Lốp xe, một bộ phận quan trọng của một chiếc xe ô tô vì nó phải gánh toàn bộ trọng lượng xe cùng với trọng lượng của con người và hàng hóa trong quá trình xe chuyển động. Chính vì vậy, việc chăm sóc lốp đúng phương pháp sẽ giúp tài xế tìm ra các hiện tượng bất thường một cách kịp thời, trước khi chúng ảnh hưởng tới an toàn của xe.

Thường xuyên kiểm tra chăm sóc lốp xe
Hai yếu tố đầu tiên mà mỗi tài xế cần quan tâm là thành lốp và ta-lông lốp. Trước hết bạn nên bắt đầu từ thành lốp và kiểm tra thật cẩn thận. Thành lốp khá mỏng và hay bị hư hỏng nên trước mỗi chuyến hành trình cần phải quan sát tất cả các vết xước, các đốm nổi hay vết rạn. Nếu tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào, bạn nên tháo lốp và mang tới đại lý hay gara uy tín để kiểm tra kỹ hơn.
Tiếp theo là việc kiểm tra ta-lông lốp. Để kiểm tra, bạn cần xem độ sâu của chúng để biết bạn có thể đi bao nhiêu km nữa trước khi thay lốp mới. Thông thường, mỗi chiếc lốp thường có dấu hiệu xác định độ mòn ta-lông và độ sâu của rãnh. Nếu các đường gân tạo nên một mặt phẳng thì đó là dấu hiệu không an toàn và bạn cần phải thay một chiếc mới. Một tài xế có kinh nghiệm sẽ thường xuyên kiểm tra các vết mòn bất thường, trường hợp độ sâu của rãnh lốp không bằng nhau chứng tỏ hiện tượng mòn bắt đầu xuất hiện mà nguyên nhân có thể là do bơm lốp không đúng cách, lắp không thẳng và không đảo lốp định kỳ trong quá trình bảo dưỡng ô tô.

Để giảm độ mài mòn tốt nhất thì kỹ thuật bơm cũng rất quan trọng. Một chiếc lốp không đủ hơi có thành lốp bị lún, khiến bề mặt lốp bị mòn về hai mép trong khi phần giữa không bị mòn nhiều đồng thời bơm không đủ áp suất làm cho lốp non gây nên hiện tượng quá nhiệt do tăng ma sát với mặt đường dẫn đến mòn nhanh hơn.
Ngược lại, một chiếc lốp quá hơi cũng gây nên nhiều phiền toái và chỉ bị mòn ở phần giữa ta-lông trong khi hai mép vẫn “bình yên”. Các nhà sản xuất lốp khuyến cáo nên kiểm tra áp suất lốp 2 lần/tháng. Để xem chỉ tiêu áp suất lốp đi theo xe, bạn có thể tìm thông tin trên bảng chỉ dẫn gắn ở khung cửa phía tài.
Phương pháp thứ 2 để tăng tuổi thọ lốp là chỉnh cho nó không bị lệch. Nếu lốp lắp không tiếp xúc tối ưu với mặt đường, hiện tượng mòn xảy ra không đều, bất thường và nhanh chóng. Khi bị hiện tượng này, lốp thường mòn một phía nào đó và tạo góc với mặt đường khiến giảm độ bám. Cách tốt nhất để khắc phục lỗi này là mang xe tới các gara để chỉnh lại.

Giai đoạn tiếp theo trong quá trình kiểm tra lốp là so sánh mức độ mòn giữa lốp trước và lốp sau. Thông thường, lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau, đặc biệt khi xe rẽ, bởi lúc đó mat sát với mặt đường tăng lên. Sự khác biệt này rất rõ khi chiếc xe sử dụng hệ dẫn động bánh trước và giải pháp là bạn nên đảo lốp xe định kỳ sau khoảng 8.000-12.000 km đi được.
Cuối cùng là thao tác kiểm tra cân bằng lốp, chúng ta có thể gắn các mẩu nhỏ kim loại trên vành để tạo cân bằng động cho lốp. Vì vậy, bạn nên chú ý và đừng vứt nhưng chi tiết đó nếu không biết tác dụng. Bình thường, trong quá trình sử dụng, các vị trí của lốp có độ mòn khác nhau khiến sự phân bố trọng lượng không đồng đều. Để tạo độ cân bằng, tránh rung và đảo xe khi lái, các thợ sửa thường thêm các miếng kim loại để bù khối lượng bị mất trên lốp. Để xác định các vị trí lệch người ta phải dụng thiết bị chuyên dụng và thợ phải có kinh nghiệm, vì vậy, bạn nên mang xe tới các Gara sửa chữa hoặc các salon ô tô có uy tín để tiến hành bảo dưỡng.
Chúc các bạn thành công./.
(sưu tầm)